Thursday, June 13, 2013

Quyển Sách Nhỏ Bé đã “Cứu Sống” Tôi trong lúc tuyệt vọng nhất!



Bạn tin không?



Cách đây vài năm, tôi từng trải qua một giai đoạn bị sốc và khủng hoảng tinh thần trầm trọng: công việc gặp nhiều trục trắc, chuyện tình cảm không suôn sẻ, và nhiều tin không vui ập đến một lúc.

Tôi đã bế tắc kinh khủng.

Đầu óc tôi lúc đó đầy rẫy những ý nghĩ tệ hại, xuẩn ngốc.

Chúng cứ dai dẳng, tôi tưởng chừng như mình không thể vượt qua được.

Thì có một người bạn vô tình hiểu chuyện, đã luôn xuất hiện mỗi khi tôi cần tâm sự. Bạn ấy tặng tôi cuốn sách “ThôngĐiệp Yêu Thương – Luôn Mỉm Cười Với Cuộc Sống”.

Khi nào có thời gian, bạn hãy đọc quyển sách nhé! Và nếu bạn vẫn còn cảm thấy tệ hại và cần ai đó để tâm sự, cứ gọi cho mình.” – câu nói duy nhất của bạn ấy khi tặng quyển sách cho tôi.

Quả thật lúc đó, tôi không thể tập trung làm việc được. Tôi tiêu tốn phần lớn thời gian rảnh cho việc tự kỷ, trách móc bản thân, dằn vặt chính mình bằng những suy nghĩ tiêu cực.

Cuốn sách “Luôn Mỉm Cười Với Cuộc Sống” cùng câu nhắc nhở của bạn tôi đã như một vị cứu tinh.


 Thú thật, thời đó tôi không hứng thú lắm với mấy quyển sách kiểu “Hạt giống tâm hồn” hay bài học cuộc sống thế này. Ừ thì những câu chuyện trong đó rất hay, rất cảm động, rất tuyệt vời... nhưng là chuyện người khác. Đọc xong chẳng thấy lợi lộc gì cho mình cả.

Ấy vậy mà, trong thời gian khủng hoảng và cùng cực đó, tôi đã làm theo lời nói của bạn ấy một cách vô thức, vì chẳng còn biết cách nào khác để giải phóng bản thân mình khỏi những ý nghĩ tiêu cực. Tôi đã mở sách ra đọc.

Tôi đọc câu danh ngôn đầu tiên...

Rồi hai câu...

Rồi ba câu...

Rồi đọc luôn một câu chuyện dài trong đó...

Rồi hai, rồi ba câu chuyện...

Rồi hết cả quyển sách...

Đọc xong lúc nào chẳng hay.

Thấy tâm hồn thanh thản và nhẹ nhàng, một cách kỳ lạ.

Ừ thì, chúng không phải chuyện của mình. Cuốn sách cũng chẳng đề ra giải pháp cụ thể nào cho những vấn đề của mình. Nhưng tôi nhận ra rằng, những bài học ý nghĩa, những câu chuyện ấm áp với kết cục đẹp đó, chúng sưởi ấm tâm hồn lạnh lẽo của tôi, thắp lại trong tôi niềm tin và hy vọng vào những điều tốt đẹp.

Chúng giúp tôi nhận ra rằng, mọi vấn đề trong cuộc sống đều có nhiều cách giải quyết, nhiều sự lựa chọn khác nhau. Bên cạnh những lựa chọn tồi tệ, vẫn luôn có những sự lựa chọn tích cực, mà ta luôn có quyền làm theo. Chỉ là lòng ta đã quá hẹp hòi và nhỏ bé, nên không thể nhìn thấy ánh sáng tích cực trong mọi vấn đề.           

Cuốn sách của bạn tôi đã giúp tôi cảm thấy nhẹ lòng và yêu đời hơn. Để từ đó, tôi có đủ sáng suốt để vượt qua những vấn đề của mình một cách tốt đẹp nhất. Cuốn sách không chỉ giúp tôi hiểu bạn mình hơn, giúp cho tình bạn giữa chúng tôi thêm gắn bó. Mà nhờ đó, tôi học được cách tin tưởng, tin vào mọi người, tin vào những điều tốt đẹp của cuộc sống, và quan trọng là tin vào bản thân mình.

Tin vào những điều kỳ diệu không tưởng, như nhà thơ Leo Buscalia từng nói:

“Chỉ cần một cái khẽ chạm, hay một nụ cười
Chỉ cần một tiếng nói ân cần, hay một đôi tai lắng nghe
Chỉ cần một lời khen chân thành, hay một cử chỉ quan tâm dù là nhỏ nhất
cũng đủ khả năng thay đổi cả thế giới.”

 Rằng ngay cả một quyển sách nhỏ bé cũng có thể cứu người và thay đổi cuộc đời họ ^^ : 



~ Phan Nguyễn Khánh Đan
CEO Nhà sách trực tuyến Sức Mạnh Ngòi Bút:
Nhà Sách dành cho Những Người Bận Rộn.

/
 


No comments:

Post a Comment